บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 28 เดือนพฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 4 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา 08.30 - 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ให้นำเสนองาน ซึ่งกลุ่มดิฉันนำเสนอเป็นกลุ่มแรก
เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ
วันนี้อาจารย์ให้นำเสนองาน ซึ่งกลุ่มดิฉันนำเสนอเป็นกลุ่มแรก
เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ
กลุ่มที่ 2 การวัด
การหาคำตอบเกี่ยวกับ เวลา ระยะทาง น้ำหนักด้วยการจับเวลา การวัดระยะทาง การชั่งน้ำหนักหรือการตวง ซึ่งมีหน่วยที่แน่นอน แต่การสอนเรื่องการวัดให้กับเด็กอนุบาล การวัดจะไม่มีหน่วย
กลุ่ม 3 พีชคณิต
ตัวอย่าง การจำแนกสี ของเด็ก
1
2
พีชคณิตเป็นการศึกษาเกี่ยวกับ โครงสร้าง ความสัมพันธ์ และจำนวน พีชคณิตสำหรับเด็กปฐมวัย คือ รูปแบบ และความสัมพันธ์ในรูปแบบที่มีรูปร่างขนาด หรือสีที่ สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
กลุ่มที่ 4 เรขาคณิต
การสอนเรื่องรูปร่าง และรูปทรง เด็กจะได้ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส และกล้ามเนื้อของตัวเอง
- ช่วยให้เด็กรู้จักการสังเกต รู้จักค้นคว้า และแก้ไขปัญหาได้
- ช่วยให้เด็กมีประสบการณ์กว้างขึ้น เด็กได้รู้จักรูปร่าง รูปทรง สิ่งต่างๆ รอบตัว
- พัฒนาการคิดตามวัยของเด็ก เด็ก 5 ขวบ สามารถคิดสร้างสิ่งต่างๆ จากวัตถู เช่น บล็อครูปทรง สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม
กลุ่ม 5 วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบ และจำแนก หรือแบ่งเป็นกลุ่มที่มีความคล้ายกัน และกลุ่มที่มีความแตกต่างกันออกไป โดยสามารถจำแนกออกเป็น ตาราง กราฟ แผนภูมิ ได้ เป็นต้น
ความรู้และการนำไปใช้
การสอนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก ต้องให้เด็กปฏิบัติจริง เด็กได้มีประสบการณ์ เช่นการนับ การดูรูปร่างรูปทรง รู้จักสังเกตและแก้ปัญหา การจำแนกสี การวัด ซึ่งเราควรให้เด็กได้ปฏิบัติจริงและคอยดูอยู่ข้างๆ สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น